Wednesday, January 28, 2009

SSS Philippines Official Forum

A forum is where you can discuss relevant issues and matters regarding a certain topic or set of topics. This time, I would like to lead you to the official SSS Philippines Forum so you can also visit there and discuss anything under the sun about your concerns as a member and contributor.

All you will need to access SSS Forum is to register and write or remember your password and username log-in. After registration and confirming in your e-mail the process of your registration, you can now log-in using the username and password given to your by SSS.

If you forget your username and password, please visit our SSS Forms post and you will find there a form you can use to request for your username and password. Alternately, you can just click on the "forgot password" link at the log in page of the forum.

What are you waiting for, go and sign up to interact with other members there. Good luck and don't forget to post here your comments using the form below if either this post helped you or not.

21 comments:

Anonymous said...

Hmmmp! di naman gumagana ang link na tinukoy dito.
:-(

Anonymous said...

pagregister p lng problema n, ang hirap nman tumawag s number ng sss, ring lng ng ring wlng nmang nsagot, email q nman wla ring rply...

Anonymous said...

February ako nagpagawa ng ID pero hangang ngayon wala p din ung ID.

Dr. neri said...

hoy sss, ndi naman gumagana online registration nyo, bumabalik lang sa dating page pag nagsusubmit, tapos wla naman reply sa email or tawag

Anonymous said...

hi pwede ninyo ako tulungan kung paano magregister on line para makita ko naman kung na update na ba ang contribution ko ...:)

tnx

Anonymous said...

Ask ko lang po, member and father ko nag SSS nang binata sya tapos hanggang magtrabaho bilang security at iba iba , may hulog po sya sa SSS pero pagktapos nakapagloan sya ng calamity after Mt Pinatubo eruption , di sya nakapagbayad aat naghulog.Ngayon po namatay last January, may makukuha po sya sa SSS bilang myembro kahit di sya nakabayad dun sa loan nya..Maraming salamat po sasagot

Anonymous said...

i have two part time tindera....ung isa anak ng friend ng tatay ko eh bantay lang sya store umaga then pasok sya school pag hapon pag may exams activities eh excuse sya sa work saturday lang sya pasok whole day then sunday day off 2,800 salary nya kse napagkakatiwalaan na namin sya (normal sahod mga tindera dun sa amin eh 1,500 to 2,000 lang whole day na un....ung isa naman sya ang pumapasok pag hapon at sa mga days na wala ung isang bantay ko ang salary nya 1,600 ( ung mga basic lang talaga nagagawa nya medyo de susi :) pa eh ).
nagrenew kami mayor's permit then give sila form philhealth at SSS sa munisipyo so nagdecide ako na bigyan na rin sila SSS at PHILHEALTH so nag fill up na form....nagulat ako this wk pinadalhan ako notice from SSS penalty 14k kse 2009 pa start work employees ko hindi raw ako nag remit :( . hindi malaki negosyo ko store lang NATASHA,MSE ETC .... at part time lang employees ko then ganun pa.
is that fair?

Anonymous said...

ask ko lng po kung pwede pa mag pa member ang 55 yrs. old sa sss?

thanks

Anonymous said...

Disappointed talaga ako sa SSS akala niyo until now wala ang CARD(ATM) one year na ang nakaraan.wala pa until ang sss ID ATM card. Ano ba yan? bakit ganito kabagabal umaksyon ang sss?bwesit talaga walang pagbabago kahit kailan.pabalik balik ako sa DILIMAN SSS wala pa daw bakit? ano ginawa pa ba ang machine na gagawa ng card?huh bulok na bulok!

Anonymous said...

Hi, does anybody had encountered their staff at MALOLOS, BULACAN BRANCH COUNTER 2 (MEDICAL-SECTION). BEWARE!!! Ang susungit ng mga tao dun, hindi ba sila tinuruan ng customer service specially they were assigned on Medical and I know they are aware na ang customers nila ay mga buntis, nanganak,may sakit at naoperahan para pabalik balikin nila lagi sa office at hindi pa maganda ang ugali sa pagbibigay nila ng instructions about sa requirements. I've heard complaints from my friend, buntis siya at 4 times siya bumalik sa office kasi iba iba ang hinihinging requirements bawat punta nya, hindi ba nila ma aanalyze lahat ng kulang sa isang punta lang nung tao? And my aunt na kaoopera palang madami din beses bumalik dahil hindi available ang doctor.

Seek truth said...

same problem with my fathers account registration, on phase 2 of the registration.. hes always brought back to the same page after clicking submit... please, sss do something about this SSS. Ganito naba ka lala systema natin sa pinas?

Anonymous said...

hi,..anu po ba mga requirements na dadalhin q pagmagfile aq ng maternity benefits?

Anonymous said...

bakit ganun chineck ko ung loan status ko sa sss.
nakalagay rejected because of "name different per ss record" anu yun kz ung nsa sss ko christoper pero ung na encode nila n name ko christopher..
pano ausin un????

Anonymous said...

mga madam / sir bakit ganito tama naman ung nila2gay qung last name bakit e2 cinasabi ng system nio .."Has discrepancy in last name."
hindi 2loy aquh maka register sa website nio...

Anonymous said...

sir ilang days bgo mrelease ung check? tnx

Anonymous said...

SSS SUCKS!!!!kelngan kelagan namin mag asawa na yung sss at maaga pa lang nag file at kinokompleto n namin ang requirements!but then again!because of none working site na binibigay nila!n late!SSS official Sucks!at madami pa kayong baho!ang mga naghuhulog at hndi naman ginagamit ang kanilang loan!we found out pinagagamit pa la ng mga tiga loob ng sss and kanilang mga account pra mpa ikot nila sa loob ang pera at kumita sa perang hindi naman sila ang nag hirap!

Anonymous said...

sir, ilang araw po bago makuha yung death benifit kung na submit na lahat ng requirements?? please reply.

Anonymous said...

pwede bang magpasa ng certified truecopy of birthcertificate sa pag aapply ng sss? wala kasi ung nso ko and i need na makapagpasa agad ng sss...

ckbrothers said...

oo pwede po yan, basta may registry number,,,,

Anonymous said...

bat ganun? tama naman info na nilagay ko?( Has discrepancy in last name.)
papano to?

Business Guide said...

baka po makatulong din to para sa mga readers na gusto magcheck ng status nila online sa SSS.

Online Inquiry at the Social Security System Philippines Website for Members... 

tracker