Wednesday, January 28, 2009

SSS Official Website / Homepage

So you are looking for the official website of the Social Security System (SSS). I hope this post helps you find it easily as many have been looking and not really knowing what the official website address of this government agency is. Good luck to all!

Since many of you out there are going to all directions of the wrong places, this post aims to help you. Announcing the official website of the Philippines SSS government agency - www.sss.gov.ph.
DIDN'T FIND WHAT YOU ARE LOOKING FOR? SEARCH BELOW


Mind you, there are so many people making a mistake on typing the right web address/url so be sure that you take a second look before you hit that enter button. You can also click here to go straight to their website.

114 comments:

Anonymous said...

magandang umaga..pwede bang ibalik nyo na ung dating sistema nyo sa sss?kc hindi aq makapagstart sa work q hanggat wala kang sss contribution..i hope magawan nyo naman ng easy way pra mapabilis ung pag inquire namen..thanks..

Anonymous said...

d maganda ung ginawang pagbabagop sa sss mahirap na maginquire sa inyo

Anonymous said...

good day! i just want to ask, how can i apply my maternity benifits, im here in saudi. this is my 1st baby, i dont know what to do. pls. help me and reply ASAP. thanks.

MARIBEL N. RAMOS
bhel_noora@yahoo.com

Anonymous said...

ano ba talaga ang way para makapag inquire ng sss contribution thru the internet? ang hirap mag inquire sa inyo.

Anonymous said...

Hello po, follow lang sana ako about the Resumption of Pension nag father ko. Binigyan po ako nang phone number where in i can call to follow up but until now talagang busy ang number. dito po ako sa Cebu. saan ko kaya makuha ang reply ko sa message na to?

Anonymous said...

ano b yan? ilang days ko na pngaaralan ung site nyo..wla naman akong mapala.. nasasayang lang oras ko..mgpunta ka naman sa office hindi ka din mkpgverify ng contribution.. next tym poh wag sna mging mas maayos nah..SALAMAT!!!

Anonymous said...

hindi po ako makapagverify ng sss contribution q...what the sense of having your online system kung hindi rin lng nagagamit....make it user-friendly..thanx!!!!!!!

Anonymous said...

Sira parin (SSS) website nyo. and one thing more. antaray naman ng nakausap ko sa phone. di ko natanung kung anong name nya. pero hangang 1 question lang daw. haaaayyyyy.... need more improvement. sana magawan to ng paraan. tnx!

Torres, Mark Dela Cruz Paniqui, Tarlac said...

Hi po, hnd po kasi ako maka register sa SSS para tignan ko sana yung monthly contribution ko, pwede po ba pakisend nalang sa email add, eto po email add ko, mdt_2888@yahoo.com
Tnx po sana masend niyo po sa maagang panahon,

Henry B Tan said...

My name is Henry B. Tan, am here in New York. Gusto ko sana mag apply ng retirement benefit-- sino ang tatawagan ko?

Anonymous said...

Sobrang hirap mag inquire sa inyo paano ba talaga..hindi kayo citizen friendly.pinahihirapan nyo ang mga mamamayan na napakadali nyo namang kinakaltasan buwan uwan ng madali ang.samantalang kami hirap na hirap mag inquire sa inyo.

Anonymous said...

hay nako waang kwenta ang website nyo.puro pagkaltas lang ang aam nyo.pero ndi nyo kami gust tulungan

Anonymous said...

Gud day! ask ko lang kung bakit hindi ako mkapg-register sa SSS bout po sana sa contributions ko.. pkisend nlang po sa email ko jjaerick08@yahoo.com thank so much!

Anonymous said...

Gud day? ask ko lng papaanu kumuha ng print out of my employement history? thanx po.....paki send nlng sa email ko at greggy_parba@yahoo.com....
i hope u can send it soon coz i ned it to complete my requirements...thank you so much and god bless ....
more power.....

Anonymous said...

just want to ask: what are the requirements that i need to submit to claim my maternity pay pls? i gave birth via caersarian section here in the U.K pls help me and thanks a lot.

Anonymous said...

kindly help naman locate and track my empolyment history and contributions. dati naman user friendly website nyo e. thanks

Anonymous said...

Hi there! Just want to report that there are some employees whose contributions are NOT POSTED on a regular basis by SSS even if they pay their contributions on time monthly. In effect, they cannot apply for loan due to this. Is this a delaying tactic on the part of sss so that your members cannot avail the loan they are entitled to? Enlighthen us... kawawa naman kami.

Anonymous said...

Work ako dito sa ibang bansa, try ako mag-register, sumakit ang ulo ko dahil yung RS5 number e hindi ko naman dala. Hindi ba enough na way na ma-verify yung tao kung alam nya naman SSS number nya? Dati naman madali mag-inquire online.

Ano na naman to RED TAPE!!! Dami na umaangal a!!!

Anonymous said...

gud day!!! ang hirap mag log-in sa sss kahit magpalit pa ng maraming e-mail..by the way sana ma realize ni neri na warning na sa kanya yung niratrat ang bahay kc dapat magbigay na sya ng calamity loan sa mga myembro kc ang daming naghihirap ngayon dahil sa kalamidad pera naman kc ng member yan bakit iniipit..kung sabagay may basbas na yan sa amo nya sa malacanang..hay sana magsalita ka neri sa mga nalalaman sa illegal na transaksyon sa gobyerno..tapos takbo ka senador eh talagang iboboto kita #1

Anonymous said...

napakahirap mag log onn sa sss website. IBALIK nalang yung dating website ng SSS mas madali makapag inquire sa ngayon SOBRANG pahirap ang ginawa ng SSS. SO PLEASE BAGUHIN NYU SYSTEM NYU we are paying our contribution on time but the services you are giving to us SO TERRIBLE.

Anonymous said...

i tried to email to your member services asking for my PASSWORD for online inquiries. but until now, no reply.

to whom shall i direct my questions. i want to access my account online.

before you could easily inquire about your contributions without a username and a password.

rosel00@yahoo.com

Anonymous said...

sira ang bagong website ninyo parang c neri

Anonymous said...

Magandang araw po.. i have some question about my SSS.. Sana po, matugunan yo ang aking mga katanungan.
My SSS card starting 2002,but 2005 nagstop un paghuhulog ko d2 kc ngstop ako sa work ko sa pabrika. Nasa ibang bansa ako now, like ko lng malaman na ok pa ba yun card ko at yun mga naihulog ko po ba ay pwedi ko po bang iloan? Like ko pa rin sanang ituloy ang pghulog sa SSS ko. Pwedi ba yun, kahit dito ako sa ibang bansa?
Im looking forward your answer.

fra-air@web.de

Anonymous said...

im from QATAR grabe ka naman Mr.Neri ano bang ginagawa mo bilang Secretary ng SSS,kami dito naghihirap mag contribute dito sa ibang bansa,gawan mo naman ng paraan para maverify ko MONTHLY CONTRIBUTIONS ko.HOY GISING Mr.NERI ng SSS.

Anonymous said...

I have an SSS number way back 20 yrs ago and i want to retrieve it. Kaso i dont know my number anymore so how do i recall it? i went thru all the sss website but no help... nag email ako sa sss member email pero puro automated reply... pano na ba?

Anonymous said...

sobrang hirap mag inquire sa web ninyo ngayon pano kung hindi ko alam ang latest ID ng emploter ng anak ko na nasa Canada ngayon gusto kng ipatuloy contri bution niya,naglagay pa kayo ng online inquiry di naman magamit hmp ano ba iyan,baka pede gawin naman ninyong user's friend ulit yong web niniyo

Anonymous said...

I have an SSS number 10 yrs ago and i want to retrieve it and continue to pay but i don't know my number anymore so pano ko kaya ma retrieve yun? i tried to check it on line if there is any option to have it but there's no way in the website that i can retrieve my sss number... so pano na po ba...sana po matulong nyo ho me...andito ho me sa dubai now....eto po email add ko just in case...elied27@yahoo.com

Anonymous said...

ano po ba ang online inquiry ng sss branch ng La Union??? kc ntanggap na nmin ung ibang lumpsum ng anak ko pero ing sa bunso kong anak wla prin hanggang ngaun... yung sa pension ko nman ay nag increase na ng p1,932.60 pero hnggang ngayun di ko prin nkukuha.nagcmula yan noong 2007. bkt hanggang ngaun wla prin.ako c mrs.estrella minton. .annajho_17@yahoo.com ang email na gmit ko...

Anonymous said...

please, yung madaling online inquiry ng sss naman, nagkulang lang ako ng isang information to submit(employer's i.d) wala na, halos kumpleto naman ang information...di ba puede gaya na dati pag pupunnta ang member ng personal sa sss branch name at sss number ng member lang ang e-login okey na, thanks

Anonymous said...

Mag dalawang tao na akong mag try mag register sa https://www.sss.gov.ph/sss/member.jsp

Pero until now walang success... error If your email address is other than yahoo.com, kindly inform your network administrator not to block mail from sss.gov.ph.

Ang email address ko ay yahoo at personal computer ko ang gamit wala sa network ng office.

At i.t. ako so alam ko kung ang antivirus ko ay nag block ba o hindi.

Pero ang systema ng philippine government lalo na sa SSS ay INUTIL PARIN, ang lahat ng mga nagtrabo sa SSS ay LAHAT INCOMPETENT, sayang ang contribution ng lahat ng mga pinoy.

Dapat palitan ang lahat na INCOMPETENT employees ng SSS

Anonymous said...

..so hard to connect! grabeh..
Make it accessible please. We're giving our contributions and then your services are like this.. hay!

Anonymous said...

paano ko po mati-trace kung sino gumamit ng account ko sa sss to avail of my housing loan? apparently, someone with an access to sss who knows the procedures can only do that...my workmate advised me to apply via sss online and it works, i saw my account status particularly in loan "delinquent in payment for housing loan". na-shock po ako kasi hanggang ngayon urban style pa rin ng bahay namin, kung ako lang sana ang naka-gamit nun di sana maayos na bahay namin. my workmate told me that I should be active in applying for loan para hindi nila ginagamit account mo. ever since kasi hindi pa ako naglo-loan. please help me! urgent

SSS CONCERN said...

Pwede po bang malaman kung hanggang saan ang naihulog ng tatay ko?
ARTURO RIVERA NISPEROS po ang pangalan
at ipinanganak noong MARCH 20,1930.
PAKISAGOT po !! THANKS and MORE POWER!
bernardskie11@yahoo.com

Anonymous said...

please make your registration website available. useless lang kung hindi naman available.

Anonymous said...

ang hirap hagilapin ang ang taong kausapin sainyo or laging busy ang mga phone

Anonymous said...

hayyyyyyyyyyyy naku anong klaseng serbisyo itong gingawa ng gobyerno PERA NAMIN ITO HINDI NAMIN MAPAKINABANGAN dapat patigil na lang yang SSS WALA NAMANG KUWENTA hindi naman kami makapag avail ng benefits PURO KAYO KURAP!!!!!!!!!!! magiiquire lang eh pahirapan p BUWISET!

Anonymous said...

Anong klaseng serbisyo ang meron kayo, bakit kung hindi laging busy ang telepono nyo eh pag nag ring naman di nyo naman sinasagot especially CUBAO BRANCH. Ilang buwan ba bago ma-release ang retirement pension.

Anonymous said...

tumatanggap po ba kayo ng mga working students??
magkano po pwede ma earn in each day??

please response ..thanks and Godbless

Anonymous said...

bakit po ganun everytime magattempt akong magregister sa online inquiry laging error? eto lagi sabi....If your email address is other than yahoo.com, kindly inform your network administrator not to block mail from sss.gov.ph.
ano po kayang problem? yahoo account naman gamit ko..

Anonymous said...

good day. tanong ko lang kung na change status na aking pangalan Dhalia Danieles Benitez now Dhalia Benitez Taborda. Ask ko din saan pwede magpabago ng ID pwede po ba sa branch lang dito kami Sta. Maria , Bulacan ng pa change status. ty. godbless

Anonymous said...

pwede po b ireport ung tmtnggap ng pension sa sss hndi po cya kksal pero nkktanggap ng pension pra s mga anak nya..kya lng pnpygan po ng sss kpag nag asawa n ng iba at my anak n almost 8 years n cla ngsa2ma ung guardian

Anonymous said...

I would like to request that my monthly pension be deposited directly to UCPB Alabang Branch from the present UCPB Loyola Branch. How do I proceed? Thank you.

Anonymous said...

Hi Good Day! Ipaverify ko lng po sna SSS# ko kc ngfade n sya hnd sya mabasa, Christopher Ormasa Loreca, plz reply my email address: c_loreca05@yahoo.com

Anonymous said...

gudpm po, ask ko lang if maaaprove b ang maternity reimbursement ko khit temporary ang sss number ko? thnks.. pls answer po..

janice
brentjireh@yahoo.com

Anonymous said...

Good evening po. Ask ko lang po kung may maa-avail pang pension yung uncle ko kahit matagal ng wala sa trabaho. Please answer po. Thank you.

julie
a_julieann@yahoo.com

Anonymous said...

Good evening po. Ask ko lang po kung maa-avail pa ng uncle ko yung pension niya kahit matagal na syang wala sa trabaho. Please answer po. Thank you.

julie
a_julieann@yahoo.com

Anonymous said...

Hello! Good Day! Please... Provide me a copy of my SSS Contributions payments from the very start of my work JAN.-MAY. last My SSS no. 10-08276631. @ ang LATEST EMPLOYEE STATIC INFORMATION ko AND SSS STATEMENT OF my ACCOUNT? Pls send it to my email add: rr_bontia@yahoo.com ASAP. madali nlang po sana kc meron na po kaung online. Pro bkit mahirap prin mka acces sa site nyo! pls lng po kc kailangan na po sa work ko! pls.pls..pls....... GOD bls!

ernesto m. reyes said...

Dear Sir/Madam, Good day... my wife receiving a monthly pension before she died last 15 Nov. 2009 at the age of 60 yrs.old. I filled a funeral benefits and received the amount of twenty seven thousand pesos only last March 2010. My question is... CAN HER MONTHLY PENSION BE TRANSFERED/RECEIVED INTO MY ACCOUNT? Thank you very much in advance for your comments/suggestion and reply to my inquiry. Respectfully yours, Ernesto M. Reyes....

Anonymous said...

gud day po, just want to verify my sss# na lost kasi last transaction ko was 1998 nung my job pa ako. i just want to know my status para maka apply ako ng self employed. tnx.

cristeta latriz lunas
cristylatrizlunas@ymail.com

Anonymous said...

Since I have been unemployed for so many years and have forgotten my SSS number, is it possible to check my SSS number through your site or can the SSS be able to provide my SSS number by e-mail.

Thanks.

miriam said...

Hi!Good day po,

may pension po ako sa sss kaya lng andito po ako sa south Africa dpo ako maka uwi sa ngayon kasi nag aaral ang anak ko dito pano kopo ba ma aapdate ang pension ko.Miriam Manalo po
Kung pwede lang po paki send nyo sa email address ko para malaman ko kung ano ang gagawin ko kasi mga 4 yrs ko ng di na aapdate pension ko
mia_manalo_369@yahoo.com yan po ang email ko

Anonymous said...

BAKIT YUNG SSS ID NAGING 1 YEAR NA BAGO MAKUHA? SAMANTALANG NUNG NAG PA PICTURE AKO SABI 3 MONTHS LANG PADALA NA AGAD SA BAHAY NYO, NANG NAG INQUIRE AKO DITO SA SSS NOVALICHES BRANCH 1 YEAR NA DAW BAGO MA RELEAS AT ISA PA ANG SUSUNGIT NG IBANG STAFT NYO SA SSS LALO NA YUNG MGA BABAENG MATATANDA NA, NA LAGING NASA INFORMATION.

AYUSIN NYO NAMAN SANA ANG SERVICE NG SSS

Anonymous said...

bkit po naging temporary lng ung sss number ko kya d ako qualified mag avail ng sss id card? pno b gagawin ko pra maging permanent na un? pls reply asp sa babyadelei172000@yahoo.com. MARICAR A. AMBROSIO

Anonymous said...

kaya nga kayo naglagay ng website para di na mahirapan ang lahat ng taong nakamember sa inyo tapos wala din kami mapapala,makisend na lng po ng monthly contribution sa email naming mag asawa nielocampo_28@yahoo.com(daniel araya ocampo),kiel1930@yahoo.com(maria concepcion de castro ocampo)asap thanks.

Anonymous said...

walang kwenta ang online inquiry nyo....

Anonymous said...

tama cla wala pala silbi ang on line nyo...

Anonymous said...

ibalik nyo na sa dati ang pag inquire sa sss...bulok sistema nyo!!!!

Anonymous said...

Ginoong P-Noy , ako po ay isa lang sa milyon milyong bomoto at naniwala sa kakayahan mo...sana lang po lahat ng sangay ng gobyerno ay mapagtuunan mo ng pansin, katulad na lang ng ilang sangay ng SSS.
Particularly their branch here in Pasay. My company have been filling a salary loan for some of our employees for they need money for so many reasons. But due to some incompetence of the said branch, its been a month now, di pa rin makaloan ang pobreng mangagawa. BAkit ikanyo? abay busy ang mga impleyado nila sa pag pa-party... Opo mga kabayan...pagkatapos ng mahabang panahon na 'Off-line " sila, ayun at nag paparty sila sa taas ng office. Yes Mr. President !.. they are partying while being paid by the Filipino People... I saw two of their employees dancing like gaga over a very loud music mindless of people coming to their office for business..WHAT A SHAME !!!!!
At ang masakit sa kabila ng halos tatlong oras na pagpila ay sawi pa rin kaming bumalik ng aming opisina dahil hindi pa rin pala na-ipost yung contribution namin ng nakaraang Enero..Imagine ! January....!!!! this is after re-submitting the required disc containing the list of our employee and the receipts showing that we already paid them.
I even talked with their branch Manager RHODORA BONITA ( BIG SHAME ON YOUR ADMINISTRATION OF SSS PASAY BRANCH!!!! )..asking her where is her employee who was assigned to do the job. She told me that its not her obligation to explain for the said employee was ordered by her to do some errand job....in her favor of course beloved Filipinos....WE pay for these shameless asshole.. At yun ang masakit..binabayaran natin sila mga kababayan para lang magsasayaw at di gawin ang trabaho nila during office hours. Di ba nakakagalit.!!??

" Simulan ang pagbabago tungo sa daang matuwid "...sana lang po maituwid ang ganitong ugali ng empleyado ng gobyerno... dahil habang mayroon ganito, walang pagbabago ang mangyayari...mananatiling panganrap ang Daang matuwid...PWE ! sa mga taga SSS PASAY TAFT....

Anonymous said...

I can't login to my online SSS account. I already requested to retrieved the
password and received my login info through email yet I can't still log in. Please do something with your official website.

Anonymous said...

Ngayon ko lng nabuksan ang website na ito, ang gaganda nng mga comments nng mga taong nagbbyad buwanbuwan sa SSS kaya lang SAD TO SAY na walang kwenta ngayon ang website nng SSS, ano na ba ang nngyari, noon name @ SSS # ang kailangan mkapsok kna sa mga gusto mong inquire sa SSS........

Anonymous said...

Good Day!!!pa retrieved naman po ng password and username ko,nag change po ako ng e-mail address...Pls e-mail my password and username paraonleana@yahoo.com..tnx asap
My SSS # 33-9619182-4

Anonymous said...

Pwede po bang malaman kung hanggang saan ang naihulog ng tatay ko?
ARTURO RIVERA NISPEROS po ang pangalan
at ipinanganak noong MARCH 20,1930.
PAKISAGOT po !! THANKS and MORE POWER!
bernardskie11@yahoo.com

SS no: 03-096488

Unknown said...

Good day po asked ko lang po kung pano kumuha ng sss account ??? pls text me at my number 09122665561 my name is mico / michael pls asap thank you ...

Anonymous said...

pakibalik na lang sa dati ang inquiry... bk matuwa pa ang mga members ng SSS...

Carmen Del Rosario said...

WALANG SILBI WEBSITE NG SSS(SSS.GO.PH) PARA SA MGA MEMBERS!
ITS IMPOSSIBLE TO ACCESS IT, WHAT A FUCKING WASTE OF TIME JUST TRYING TO LOG. THIS HAS BEEN GOING ON FOR YEARS AND YET NO SOLUTION HAS BEEN DONE. IN THIS AGE OF TECHNOLOGY THEIRS IS A PRIMITIVE ONE OR MAYBE THEIR MIS (MisMANAGEMENT no INFORMATION no SYSTEM) ARE MOST DUMB COMPUTER OPERATORS OF OUR COUNTRY, WHAT A SHAME.
ILANG CHAIRPERSON NA ANG NAGPAPALIT-PALIT WALANG NAGING IMPROVEMENT.

Carmen Del Rosario said...

YAH SCREEN IT FIRST BEFORE YOU POST IT.

Anonymous said...

Is it true na nakahold ang processing ng SSS Salary Loan since Sept 22? BAKIT??? sa katulad naming regular and legitimate contributor na umaasang may makukuha, NAKAKAINIS!!!

Anonymous said...

puro sweldong malaki ang alam nyo serbisyo nyo naman pahirap sa mamamayan lalo na ang pag inquire pwe kayong lahat na nakapweeesto bwisit!!!

Anonymous said...

kaasar kyo..!

Anonymous said...

walay klaro mag inquire sa inyo website...
48 years mag inquire graVeh

Anonymous said...

voluntary member po ako,kasal sa una kong asawa, hiwalay, ginamit ko po apelyido ng live in ko ngayon, e nag reguest po ako sa makati branch for ammendment ng name ko para maibalik sa maiden name ko e di po daw puede, e saan po ako pupuwedeng magtanong ng legal opinion para sa problem ko

Anonymous said...

Daming komento at andaming suggestions pero walang aksyon!!Kaming mga pribado at mga mamamayan ang naaapektuhan.Samantalang kung hindi dahil samin hindi kayo susuweldo.Ang taray kausap sa telepono samantalang sa amin galing ang inyong kinikita at kinakain.Pede bang pakiayos ang inyong ahensya at palitan yang mga empleyadong hindi epektibo.Makakaasa po ba kami sa inyong pagbabago,bulok na sistema at propesyunalismong pamamaraan?

Anonymous said...

pwede mgtanong? saan mkikita ang sss remittance ko sa filport? makikita ba ito sa website ng sss o hindi? sana masagot po ninyo ang katanungan ko.. salamat! lolita p. albete.

Anonymous said...

Baguhin nyo naman sistema nyo mga taga SSS, sayang naman yung binabayad sa inyo..yung mga nagpagawa ng ID gang ngayon wla pa rin, mahigit 1 year na hindi pa rin daw gawa.. ano ba yan!? supposedly 1 day to 1 week lang yan pero sa inyo 1 year n wala pa rin... mga bulok!!

conernone said...

i've been using sss online for me me to keep updated if all of my contributions are being transferred since last year, but now i can't access in the sss online, what's the problem? They dont even gave prior notice to the public. Now, i don't know the updates of my contribution in an instant.

Anonymous said...

Good day!
I would like to ask how can I get another SSS I.D. I lost my ID last December? What are the procedures in acquiring new I.D... Please help me, thanks

Anonymous said...

bulok na sistema gang ngayon di mawala!!

Anonymous said...

bulok na sistema nyo di na nabago!!!!

ehrickito said...

Dear SSS Personnel,

I'm having problem registering my sss# on your site my sss#33-898-3175-1 I already tried many times hopefully u can help me. or you can send me the details on my email address benedict1023@yahoo.com

Thanks and more power!

Erick Benedicto

Anonymous said...

So stupid SSS,ang tagal ko a member,every month nagbabayad ako dito sa Singapore tapos disaprove lang namn pala sickness benefits ko kc nga daw late daw ako nag bayad....pero nakita nya sa contribution everymonth ako nagbayad kaso lang na late lang ng isang buwan.KAPAL NU TAGA SSS Staff,binulsa nu pera ko.........STUPID STUPID,SAN NA MGA BINAYAD KO HINDI LANG PISO CONTRIBUTION KUNDI DOLLAR PA BINAYAD KO SA NU.KAPAL MUKHA NU!

Anonymous said...

wlang kwenta website nio!... nprove nio lng na low tech 2ng gnwa nio... hndi xa user friendly...
-acl

Anonymous said...

abu ba yan!!hal0s lhat d satisfied sa website nyo! ayusin nyo t0..tsk!!

Anonymous said...

lahat ng tao dyan bastos wlang galang sa mga member nila!!lahat ng apeals puro denied kahit na alam nila na COMPENSABLE kya kung may mga gan2 kyo kaso ilapit nyo nlang sa ECC para sila ang kumastigo sa mga yan!!!

Anonymous said...

sana po yung sss del monte branch nyo magkaroon ng verifying counter para po hindi na mahirapan yung nga pumipila ng matagal, kasi po mag turn na nila meron pa palang kulang sa requirments nila, babalik na naman po ulit, thank you po!

Anonymous said...

I had my SSS ID application last April 2010 pa but until now hindi ko pa nareceive ang ID ko...what should I do?Kailangan ko na ang ID ko...

Anonymous said...

anu ba naman yan. 5x na yata ako nag aattempt na gumawa ng acct sa bwiset na website ng sss. di ako makagawa. nung pang anim na beses, napush thru nga pero nung nakareceive ako ng email, di naman pala successful. all i wanna know is my previous contributions. bakit ganon, magaling lang ba talaga kayo pag maniningil na kayo ng contribution, pero pag kami may kailangan, parang utang na loob pa namin sa inyo kung tutulungan nyo kami.

Anonymous said...

good day po..
kasama po ba ang sabado at linggo sa sixty days(60)maternity leave sa normal delivery?

Anonymous said...

pwede ba mag loan kht meron pang existing loan??

Anonymous said...

BAkit ganun pahirapan namn daw ang magloan samantalang we didn't ask this keep company yet kelangan lang dahil sa company namin.. pera namn namin yan at parang hirap na hirap kaming kunin...

Anonymous said...

ang hirap mag inquire laging di inaaccept.. hanggang sa ma blocked na..

Anonymous said...

sa amin din naman naggagaling ang sweldo nyo diba??? ayusin nyo trabaho nyo...bulok sistema nyo...Kung kayo nasa katayuan namin malamang umuusok na tumbong nyo sa galit...better to abort you site...dapat lagyan ng tae mga mukha nyo..

Anonymous said...

kailan kaya makukuha and sss id last feb 2010 pa ko kumuha up to now wala pa. pakiayos naman ang system nyo para gumanda ang servisyo nyo.

Anonymous said...

nag-aply po ako ng loan sa singapore branch nung march pa pero gang ngayon wla pa,sabi nila wait ko lng,nung umuwi po ako nung MAY nagtanong ako sa vigan branch eh may nkaissue na raw na tseke,eh ang tanong ko nasaan ang tseke.regular nman ako ngbabayad,bkit ganun ang serbisyo nila..Pakicheck nman po.LEILANIE P. JAVIER name ko.

Anonymous said...

Dati po akong employed pero nagresigned na po 4years ago,pero gusto po sanang continue contribution ko kaya everytime na nagiinquire po ako kung magkanu na po ang monthly contribution ko based po nila sa salary ko when i was employed eh medyo malaki po sa akin kasi nga self employed nalang po ako,na i earned 3k-4k monthly magkanu po ba ang monthly contribution ko for that range ng income ko?thanks

Anonymous said...

anu pb ang requirment para mag change ng status..thanks

Anonymous said...

sir finished contract na po ako nag ka sakit po ako nang minimal pulmonary tb....my makokoha po ba akong sick live pay

Anonymous said...

Wish nyo lang may sumagot. Sa sistema na ganito parang mas ok pa magpagod pumunta sa opisina nila kaysa maghintay ng reply na hndi naman dadating.

jun of consolacion said...

bakit hindi ako makakapasok sa sss account ko, ano kaya ang dapat kong gawin, kasi nag aalala na baka magamit sa iba yung number ko. kasi ang sinabi mali daw and user Id at password ko na tama naman. kindly answer this question for me not to worry please.

Anonymous said...

wala ngang kuwnta tong sss website,grabe kayo..dapat makarating na ito sa kinauukulan na ganito serbisyo nyo..

Anonymous said...

gud am. ako po si celyan taguiam, nagfile ako nung july 25 ng salary loan, tapos sabi sakin hanggang 3rd week ng august ko makukuha pero hanggang ngayon wala pa. matagal ba ang process?

Anonymous said...

good day how to get my sss static history?pls commnt back as soon as possible.,.

Anonymous said...

sss cubao branch pagpinuntahan ng mga applicante para mag file ng kanilang retirement benefits wala daw kc off line daw main office ilang araw na dapat naman ayosin yang kawawa mga matatanda balik balik lang daw palagi

Anonymous said...

may i ask if there is an renewal for sss pensioners?..thanks

Anonymous said...

www.sss.gov.ph official site

Anonymous said...

good day.... Im wondering when it becomes to our benefits ang bagal ng processing...Imagine four months ago na ako nag file ng maternity until now it's denie because you are looking for Non cash advancement to my previous employer na currently sarado na... so how can i provide that requirements at the same time pwede ko bang ma i-advance sa company yun if I already resigned 4 months ago before i had my delivery to my son... I hope you have naman your consideration and little common sense

lei......

Anonymous said...

Good day po. Ask ko lang po kung paano pag may adjustment sa payment T paano po ito maeencode??





Fe Faina

Anonymous said...

pano po ba mag change ng beneficiary?hiwalay na kc ako sa husband ko and my bago na kong baby sa bago kong kinakasama?pde po ba mangyaring maging beneficiary ko yung baby ko na lng kapalit ng dati ko ng husband?pakisagot nmn pls.

Anonymous said...

Pls.lang SSS paki simplehan nyo online inquiry nyo nakakabwisit naman kayo, para sinasadya nyo yata yan na d maka inquire online ha.

Anonymous said...

Hi good day! I have a friend working in a restaurant.They are under an agency. So, they are deducted every payday of 100php I guess. They found out eventually when they went to sss via your data that they are not contributing,w/c means the agency doesnt deposit their money on your end. They contacted the agency and were saying alibis. So how can they file for a dispute..?or any neccessary actions regarding this matter.thanks

Anonymous said...

gud day!ask ko lng po kung me karapatan pa sa pension ang anak ng isang namatay n sss member,kung19yrs.old me asawa at anak na pero di pa po kasal.salamat

Anonymous said...

good day po, nawala po ang atm card ko at passbook kung saan duon pumapasok ang aking sss pension. puede ho bang ma-i pa stop muna ang pag re-remit ng pesion ko sa lalung madaling panahon sa dahilang ang nag nakaw po ng aking atm ang syang nakikinabang ng aking pension.

Anonymous said...

pede pong malamang kung panu makukuha ung contribution sa medicare since 1990. kc kapag itatawag namin, nagpapasahan lang cla. sbi kc sa philhealth ma kcredit un sa kanila. kaso wala sa website ung tungkol sa medicare..pls reply

Anonymous said...

nakakainis.. ngpakahirap akong mg register online s sss tpos ngaun mbbloked lng ung account ko.. my pa sabi sabi p ng pls call ganito ganyan.. tpos pag 2mawag k nmn eh hnd nmn mkausap ng matino ung taong mkakausap moh.. hay nkakainis.. bad 3p sss ngaun.. dming kaartehan..

Anonymous said...

Kailan ko pa ba dapat makukuha ung sss id ko kung last year ng november ko pa yun pinagawa?

tracker