Wednesday, January 28, 2009

About SSS Online Inquiry

SSS Online Inquiry is all about democracy. I personally believe that this is the very first graffiti wall online today so please make this neat. By neat what I mean is do not put anything of bad impression or negative thoughts. Just constructive criticism. This is where all members are entitled to freely post any concern provided that they avoid putting here any harsh, defamatory or abusive words and ideas.


This is a healthy community of people who are all members of the SSS or Social Security System in the Philippines. This is also where all members share ideas and tips about experiences (good or bad) regarding SSS and being a member. If you are interested to interact here, you have to simply leave your comment and I as the moderator will decide which of your post/s will pass according to the rules of Blogger.com.

Whatever is the latest news about the SSS from rules, to processes as well as all sorts of helping information may be posted here including the specific tips that you know so others may benefit from them and serve as a tip. For those who are new here, please proceed to the other categories depending upon what you are looking for or what you need to know about.

Lastly, although basically, you can post much about any concern regarding the SSS and you personal experiences here, all your posts or comments will be strictly moderated so as to comply with the existing rules and regulations and the terms of service of this webpage. Please refrain from saying harsh defamatory or character degrading words here because your comments will be deleted if that is the case.

Although this is free for all to use using the comment box, please do not act as if you are on a personal vendetta with anyone or the system by which SSS is using, instead, you can contribute to help inform others about it. We should not in any case encourage any arguments at any time here, just constructive and informative discussion using exchange of ideas. Good luck.

97 comments:

felix gonzales said...

paano ko po malalaman ang SSS number ko kc nawala po records ko at ngayon gusto ko na po uli ituloy ito?sana po matulungan nyo ako.salamat po.

dante marasigan said...

pwede po bang mg car loan sa sss, 2004 po simula ng contribution kO.tnx

Anonymous said...

is it true that after paying in full my sss loan i still have to wait for two months to renew my loan?

Anonymous said...

Do I have to get an sss number in the same city where I live? I've been to one of the branches of sss which is not where I reside but I wasn't given the number because they said that I can only get the number in the cit where I live.Just want to ask....

Anonymous said...

Nag resign po ako sa work last April and up to now di ko nahuhulugan ang SSS ko, pwede po bang babaan as a volunteer muna ang hulog ko kasi tumatanggap lang ako ng allowance ngayon di ako employed.

yung condonation, how can I avail saan po ang forms to fill-up

Anonymous said...

san n po b ngayon pwede kumuha ng sss id? sabi kc d2 s branch nmin s manila n daw.. postal id lang meron ako, ok nb yun as requirement..

Anonymous said...

pano po b magbalance/status s sss

Anonymous said...

paano ko po makukuha ang employment history ng papa ko si angel improso patay na po kasi sya at kailangan yun para po makuha yung pension namin.

Anonymous said...

paano ko po mala2man kung mgkano n po ang payment ko at kung ilang taon po bgo makagloan?,n self employed lamang po ako?.

Anonymous said...

pano ko po malalaman kung magkano un utang ko???

Anonymous said...

paki check po ang company nang JRC liner kasi hindi po nila nai.remit ang aming pambayad para sa SSS, hindi kami mka.loan dahil sa kanila.From davao city po kami.

Anonymous said...

tanung ko lang po kung saan ko pwede makuha ss id ko kasi 3monyhs na po mahigit untill now wala pa po pinapadala d2 sa house ko.saan po pwede 2mawag para malaman ko kung nasa main pa or naihulog na po nila ang ssid ko?tnx

teacherDhory said...

My father-in-law died and his wife remembered him working in a private company before they got married..the wife does not know if he has sss acct nor number...my inquiry is IZ DER A POSSIBILITY OF TRACING if my in-law has contribution to verify as well if my mom-in-law may avail burial benefits IN CASE he has acct in SSS...i called to our local branch here in bulacan to inquire but they only said that the case is HOPELESS.."WALA N EKA IYON"...HIS familybadly needs the help...if possible reply to:ricky_zaragosa@yahoo.com...THANK YOU and GODBLESS SSS...

Anonymous said...

tanong ko lang boluntaryo ba ang pagsali sa sss or sapilitan kasi meron taga sss dito na pinipilit akong maging member e ayaw ko at nananakot pa na makukulong pa daw ako kung hinde ako magiging sss member ???

Anonymous said...

sapilitan ba ang pagiging sss member ??? pwede ba na hinde ako pwedeng kumuha ng sss kasi 1.5k php sweldo kadsa buwan d 2 sa province tpos pamasahe + gastos pa sa bahay tpos kakaltasan pa ng sss ???

Anonymous said...

wala pa den sumasagot sa tanong ko kung sapilitan ba ang sss kasi namimilit ang isang representative ng sss dito sa min para mag fill up ako ng sss form nila e ayaw ko dahil sa liit ng sweldo ko tpos babawasan pa nila

Anonymous said...

kung namamasukan ka at madami kayong empleyado,katungkulan ng amo nyo na erehistro kayo sa sss,yung amo nyo ang makukulong at hindi kayo.

Anonymous said...

tanong kulang po paano b mag self employ and2 po ako ngayon s saudi jeddah kc gusto kong mag hulog ng montly contribution paano po b ang gagawin ko salamat po mark

don said...

paano ko po maka kuha ng SSS E-1 Inquiry kasi napatungan po ung SSS E-1 ko ng Ballpen kung saan mahigpit na ipinagbabawal... ano ano po mga requirments para makakuha nun thnx^^

Anonymous said...

hi ask ko lang po tungkol sa R3 data list ano po ba lagay ko sa sss amount po pls tnx

Aida said...

I got an SSS number in 1992 pero di ko po nahulogan as member since then. Plano ko pong hulogan voluntarily starting this year. Can you still trace the number? Can I still use it or do I have to get a new one?

Anonymous said...

panu ko po ma update kng magkanu na naihulog k sa sss ko?

Anonymous said...

im celina quintia gusto ko po mlaman sss i.d ko kya lng nwala po ung sss i.d ko pde nyo po b ko m2lungan/

Anonymous said...

hi, ask ko lng po ung regarding sa paternity benefits. Meron bang nakukuha ung lalaki sa sss?

Anonymous said...

pano poh makakakuha ng employment history...

Anonymous said...

ask q lng poh mgkano n poh hulog sa sss contribution q?

ruth p. bugarin said...

paano ko po malalaman uli sss number ko.. bago palng ako. wala pang id temporary lang na papel ang naibigay.. nawala yong papel na yon.emy rose m. marcos po pangalan ko.

Anonymous said...

yung salary loan ko aproved na check date may 17 ilang araw bago dumating sa company namin

Anonymous said...

good morning ask ko lng po kng may makukuha pa akong benifits sa maternity nanganak ako feb 20,2009 hindi ko naaply tapos naganak ulit ako may 7 2010 maaply ko po ba un sabay or hindi?

Anonymous said...

Good day po Sir/Ma'am! just asking some questions about the death benefits. My father died last June 20, 2010. We got his burial fund but our problem is sino po ba ang maaring mag claim ng monthly pension? May karapatan po ba na mag claim ang second wife nya na matagal na sya nitong iniwan at nag-asawa ng iba pero ngayon ay gustong mag claim ng pension ng aming ama, ang pinanghahawakan nya ay ang kanilang marriage contract pero tinanggal na sya sa beneficiary list ng aming Ama. May possibility pa rin po ba na sya ay makatanggap ng monthly pension? Please help we need clarification. Thank you very much!

Anonymous said...

ang dmeng nagtatanung wla nmang nsagot....

Anonymous said...

pano poh to!, ano po ang dapat ko gawin... my registration was a success yet the email address i provide is incorrect instead of yahoo > yanoo was the one i input. please help!

Anonymous said...

OO NGA...TAMA KA.

Anonymous said...

ako po ang beneficiary ng mama ko sa sss. magkakaproblema po ba sa pagkuha ng benefits kung magkaiba po ang spelling ng middle name ko sa apelyido ng mama ko sa pagkadalaga?
pls. naman po pkisagot po ang katanungan ko.. malaki pong tulong sa aming may ganitong problema ang inyo pong kasagutan... marami pong salamat...

Anonymous said...

nag apply po ako last year bilang employer at ilan beses (mga 3X) po ako nag follow-up ng registration number ko po para masimulan na. kaso laging sinasabi s akin n antayin ang letter ng sss. isang taon n po n ala letter n dumadating. tumawag s akin after 1 year ang sss bkit di po ako nagbabayad. paano po iyon? Pano ako makakapag bayad, ala naman ako registration number. pinuntahan ko ang sss at imbis n ibigay s akin ang number ko ay kailangan ko daw magbayad.

Anonymous said...

paano ko po malalaman kong okie na po ung middle nman ng papa ko kasi pow nang nag apply sya ng ss wala po sya middle name den ngaun po nmin nina process then sabi sa amin hintayin daw ung mail ng sss to let me know na anjan na pero morethan a year na po tell now wala parin

Anonymous said...

Pano ko po malalaman ang SSS number ko? I lost all my records. Im now here in Malaysia and want to continue my contribution, what should i do?

Anonymous said...

paanu po makakakuha nang ID? may bayad po ba ito?

Anonymous said...

nag apply ako ng sss id card last July pa, where can I get it and how?

Anonymous said...

anu ba yan ung sss ID KO SAN na. bakit ang bagal dumating ng sss id namin. ang gulo ng processing ng poagpapadala ng id. hindi mu malaman kung sino nakawala. ung post office ba o ung sss office..

Anonymous said...

isa po ako sa SSS member mula 1990 at naka tatlong taon na po akong nagbabayad sa halagang 450 pesos kadabuwan natigil po ako sa pagbabayad ng SSS ko gawa ng wala akong trabaho,Ang tanong ko po ay pwd ko bang ma claim ang naihulog ko sa SSS para maymaibabayad ako sa panganganak ng asawa ko?

Anonymous said...

pano maka kuha ng static information through online?

Anonymous said...

gusto ko sanang malaman kung paano ko malalaman kung nandyan n ba ung SSS ID ko kc bumalik na ako ng bahrain at inadress ko yun sa provincya nmin pero bkit hangang ngayon di pa rin nppdala sa amin pano ko po ba malalaman.

Anonymous said...

gud pm po..ano po ung mga issues na lage niyo naeencounter?? and pano niyo po nasosolusyunan?? nid ko po sa case study ko..sana mahelp niyo ako..tnx

Anonymous said...

matagal pong napatigil ang contribution ko,pano po ituloy muli dahil d ko na alam sss no. ko dahil nasunog.

Unknown said...

ask ko lang po sana ..
na stop din ang paghulog ko s sss.
kung maghuhulog po ako ngayon..pwede po ba ung whole year na to?
january up to december of this year.


pwede po bang paki send s email ko ang answer.
cecilledejosef@yahoo.com

salamat po.

Anonymous said...

Hi. anyone can help??.
i'm only a 5 months- going to 6mos. payee/ member/ contributor...
Can i inquire on the Sickness Benefit na..?
I've been diagnosed to have a breast lump/ adenoma... still for surgery & biopsy for daignosis...

thanks to anyone who can answer my query...

Anonymous said...

im from isabela, pero dito na po ako sa nueva ecija nakatira at dito na nagreremit ang employer ko ng contribution. Wala pa po akong sss id, pwede po bang dito ako magsecure ng i.d?

Unknown said...

Paano ba mala2ma ang sss company number hindi ako mkregister kc kailangan pa nyan kaasar

Anonymous said...

member po ako ng sss since 2003 di ko pa po nahulugan untill now pwede ko bang hulugan nagayon?

Anonymous said...

i am a member of sss since 2003 pero wala pa pong hulog untill now? ano pong gagawin ko pwede ko bang hulugan ngayon? please reply po sa email ko... cindy_rubz@yahoo.com

Anonymous said...

Ano po ang gagawin pag namatay na po ang sss member? Meron po sya pension and hindi na po eligible ang mga anak so kailangan mo ma stop ang pension. Ano po ang requirements ng SSS para ma stop po ang pension, death certificate lang po ba? Kailangan po ba ay authenticated?

Anonymous said...

hi ask koh lng poh kung pwede poh bng mkakuha ng benefit ung brother koh kc naakcdente cya s motor.eh 5 months lng cya nakahulog? e2 ung e.mail add koh.mjdans_21@yahoo.com thanx

Anonymous said...

Good Day!! I just want to follow up pertaining to my SSS ID..It's been a long time I filed for it last January 22,2010. But until now there's no feedback yet. They said it will only takes 3-6 months in processing the SSS ID..but it's almost 1 year..what now? Do I need to wait another month(s)/year(s)? Please, should give a quality and competitive service to your customer.I really need it..Please send me your reply at jenoc86@aim.com,jhazenoc@yahoo.com or mcvalls_1213@yahoo.com. I'm hoping for a positive response.Thanks.

Anonymous said...

ask ko lng po kung kailan ko pa makukuha ng id card ko matgal na po ako ngapply cv po 3 months lng makukuha na hangang ngaun wla last year pa ako ngapply..tsaka papalitan ko ung mailling addres ng sss card ko sa pls send me ur reply to my email colorgie@yahoo.com ormiss_angel22@ymail.com

Anonymous said...

feb.15, 2010 pa ko ngpa-id sa main office but u until now hindi pa rin napapadala id ko...

Anonymous said...

paano ko po bha malalaman ang SSS nmbr koh....at paano ko malalaman kung ilan na ang laman ng SSS account koh....

Unknown said...

I am an OFW but not an SSS member upto now.I am interested with SSS flexi fund for OFW's
Can I register? From what I understand,I cannot avail of this because I am currently NOT a member of SSS.Please clear this doubt.Thank you very much

Anonymous said...

pls advise me on how i will update my beneficiaries since i am married now and have a baby girl na,, what form do i need to fill up and submit it to were?

Anonymous said...

yung brother ko po ay single nagmember po sya sa SSS naka 5 months lang sya ng pag huhulog bilang self employed namatay po sya ngayong September 29, 2010. May makukuha po ba sya na burial benefits? Kung sakali po ano po ang mga requirements para maihanda po namin.

Anonymous said...

is there a number of months or years allotted in claiming for my dad's funeral benefit? he dies last September 2010 and I only get to complete the requirement 6 months after. Can i still claim this benefit? please do advise. thanks...

beth said...

hello po good day., i would like to ask po about sa SSS ID ko., nag apply ako last January 27,2010 pa tapos wala pang mail na nadeliver po regarding sa ID ko. Please paki answer itong concern ko po reply nyo po in my email beauty_cute143@yahoo.com., Thank you!

Anonymous said...

sana dumating na sss id ko sakin. antagal eh.

Anonymous said...

good afternoon po. paano makakapagupdate ng payment ang ofw? If 8 months na di nakabayad? pwede ba drecho na sa bank?

Anonymous said...

good day, pwede nyo ba imbestigahan ang PCVIL Systems Inc. sa milelong bldg, amorsolo st, makati, more than 2 years na kasi kami employed dito pero parang hindi naghuhulog ang company namin sa SSS, pero monthly naman kami kinakaltasan ng. sana magawan nyo ng aksyon to prob namin.

Anonymous said...

panu po ba makukuha sss number
? kung wala namang sumasagot..tsk2

Anonymous said...

gusto ko lang po malaman kung may pondo pa po ung sss ko. kc po nagtrabaho po ako dati tapos po d ko na nahulugan until now.. mga 12 yrs na po yata nakaraan.. balak ko po kc mag self employed nalang anu po gawin ko? sss id number ko po 33 60423272. paki check narin po

Anonymous said...

Gano ba tlaga katagal bago makuha ang SSS ID?

Anonymous said...

may sss na po ba ang 18 years old unemployed?

Anonymous said...

pwde ko po bang malaman ung sss no. po nwla kopo kc ung E1 ko..

Anonymous said...

lagpas n ng 2months ala prn ung id ko,,kelan pb maiddeliver un?

Anonymous said...

ngresign npo ako s work ko ala npo ako employer, gusto ko po mgloan,,nuh pb requirment?

Anonymous said...

sir/maam saan ba ung sagot sa mga tanong nila?

Anonymous said...

bwiset a ndi ko makita kung saan chinecheck sss contribution ko daeng ek ek

Anonymous said...

78 accts. po ang hulog sa sss ilang years po ang disability pension?

Anonymous said...

GOOD DAY!

MATAGAL NO PO AKONG MEMBER NG SSS, PERO NAWALA PO ANG SSS CARD KO MGA 5 YEARS NA. MAGKANO PO BA ANG MAGAGASTO KUNG KUMUHA AKO NG PANIBAGONG CARD? BALAK KO SANANG ICONTINUE AS SELF EMPLOYED. MAY PENALTY KAYA AKONG MABABAYARAN? I NEED ADVICE PO. PLS SEND YOUR REPLY THRU MY EMAIL : romerdenorman@yahoo.com - THANKS AND GOD BLESS!!!

Anonymous said...

good day! i am 6 months pregnant and i was advised by my OB for a bedrest on my 2nd month. BEcause of that i wasn't able to work until now. Am i entitled to a temporary disability claim? tnx!

Anonymous said...

may tanong po ako sa SSS?pano po ba ang mga hakbangin kasi papalitan na po ng asawa ko ang kanyang SSS account name.from eugenie marie cruz to eugenie marie pascual.can u help me regarding this matter?

Anonymous said...

good a! 1yr n me sa last employer ko,,gus2 ko now mgloan kso ung loan balance me mrn png remaining,pwde p din b me mag renew n?2 yrs ago ng ma redundance me sa work ko,ni remitt un ng dati ko employer.

Anonymous said...

gudpm ask ko lng po if totoo ang balita na kapag 10yrs kn nghuhulog sa sss ay pwede makuha ung 5yrs?tnx

Anonymous said...

good day!i am an sss payor since 2007..and ngaun po i am about to give birth this first week of september..nagfile po ako ng maternity notification when i was still 2 months pregnant.ang problema ko po eh pano po ako maka claim ng sss benifits kasi sabi ng sss office dpa dw updated ung remittance namin,thou may mga receipt kme kelangan dw nakasave p sa usb ung file..my maku2ha parin po ba ako?sayang namn po ang binabayaran ko..sana po matulungan nyo ako..thanks,GODBLESS!

Anonymous said...

pwd po bang malaman kung kelan ko po mkukuha ung i.d. ko?december 20,2009 pa po kc ng last na punta ko sa sss tarlac branch.-------Mr. Ramon Dalioan Dela Cruz

Anonymous said...

sir nahinto ang pension ko ano hong dahilan?

Anonymous said...

good evening! ask po if gaano katagal deliver nag file po ako last august 26 2011.until now hindi pa dumating.my sss # 0814635344.my birthday sept 30,1982.sana matulungan niyo ako..salamat..godbless!

Anonymous said...

pano po ba ma verify yung sss number...?

Anonymous said...

pano po ba mag-verify ng sss number..?

Anonymous said...

panu po malalaman ang ss no. kasi po nawala po ehh ?????

Anonymous said...

paanu po malalaman ang ss no. kasi po nasunugan po kami eh kasama po ung ss card ...

Anonymous said...

bkit po dito sa mamburao occidental mindoro pinipilit po magbayad ng monthly contrbution ng quarterly eh ang kaya ko po lamang eh monthly ang pagbabayad, isa po akong tricycle driver. ito po ba ay nararapat? salamat po.

Anonymous said...

nag start ako naghulog s SSS year 1996, resign ako last MAY 2004,ngaun isa n akong OFW gusto kong ituloy ang SSS ko,kung sakali pwede b ako mag car loan,how many contributions ang pwede ko maihulog kung mag car loan ako..paki reply naman po s email ko thanks...my email add chonatayong@yahoo.com

Anonymous said...

good day! nag start ako naghulog s SSS since 1996 nagresign ako s work ko MAY 2004, gusto ko ng ituloy ang SSS ko..pwede b ako mag car loan s SSS..thanks..please reply to my email add... chonatayong@yahoo.com

Anonymous said...

Pwede pa po ba ako magbayad ng 3 months para ma avail ang condonation program? Hangang kailan ang huli na pwede ako mag =bayad ng 3 months?

Thank u po
ilyang_ramos@yahoo.com

Unknown said...

Bakit wala pa po yong cheke para sa enero hanggang marso 2012 almost 3 months na po hindi ko pa rin natatangap pension po nang anak ko

Anonymous said...

Hi good morning po dati po Ako nagwork sa Bahay, naghulog po Ako sa SSS, gusto ko po Sanang ituloy. Nandito po Ako sa Bahrain now!

Anonymous said...

Good day po, ask ko po kung mayron po ba akong makukuhang maternity kahit po di ko na nahuhulugan? more than six months na rin po nahulugan ng employer ko dati? txtback po sa no. 09123497345. aantayin ko po ang reply niyo. salamat po

Unknown said...

Hi pano ako makapa register now, saka since ng last work ko 2006 di na ko nakapaghilog sa sss ko, may naiwan akong salary loan na balance, di ko masagot ang hinihinging sagot sa member registration sa ibaba for Non pensioner only, kabisado ko sss numbver ko ang problem nakalimutan ko na yun dati kong log in account kaya magregister ako ng bago, pano ako makakapag access, one thing andito na din ako sa ibang bansa at di naman ako matatawag na OFW or non working spouse (though kakakasal ko lang last august 5,2012) at dahil sa full name ko yun record na ireregister ko ulit, hinahanapan kasi ng Receipt No or OTC , wala naman ako nun. gusto ko na kasing mabayaran yun yun naka amnesty loan (sana meron pa up to this date)please help. eto po email add ko: printmerce@yahoo.com or udanzme09@yahoo.com

thanks,
Mercy

Anonymous said...

I am an SSS member, covering date 01-1974 (Record from SSS) start of my employment. I filed my retirement and got my lump sum last year. The computation of benefits from SSS showed only the beginning from 1981 up to my retirement year 2010. There were four (4) company's I worked with in where not in the list of SSS employment record, these starting from 1974 to med of 1981, in the years where computer is not yet born. I made a complained, but SSS staff told me to produce a certification from these 4 companies.

Where I shall go to get the certification as 2 of these company is no longer exist. How could I claim the unpaid benefits? Can anybody help me?

tracker