Monday, January 2, 2012

SSS Loan Condonation Program 2012

the memorandum is yet to be issued for the upcoming SSS condonation program for 2012, New Year. If you have an existing loan and would like to avail of the said program this year, stand by on this page. We will announce here the updates to the Social Security System Philippines program guidelines and modes of payment available for you as members.


Advertisement
-->


-->

-->

Please note that SSS Loan Penalty Condonation Program for delinquent unremitted loan payment amortizations may also be availed as soon as the guidelines are out. See details of last year's program benefit and where and how to apply as well as who can avail of the program.

SSS Loan Penalty Condonation Program for 2012 Guidelines

2 comments:

Anonymous said...

Good day, isa po akong SSS member since 1983 hanggang sa ngayon. ang-umpisa akong maging OFW taong 1991, hanggang sa kasalukuyan, landbased at seabased po sa kasalukuyan. 2005 nag salary loan ako sa SSS ng 2500php,at dahil contractual naman ang isang seaman, hindi ko naubliga ang aking sarili na mabayaran ng paunti-unti ang aking loan, sa dahilang balak ko na biglain na lang itong bayaran once na mapagtapos ko na ang aking 2 anak sa college,.kaya sa dahilang ito lumobo ang aking loan sa SSS hanggang sa maging 38000 php ang dating 25000php, at last year nagkaron ng condonation program ang SSS at ang kumpanya ko (shipping company) ay tumugon sa programang ito, kya habang nasa barko ako ay kinakaltasan nila ako paunti-unti para kabayaran ko sa aking loan, at January 2012 finish contract na ako, binawas na nilang lahat ang kabuuan ng aking utang sa SSS, sa madaling sabi po ay fully paid na ako sa aking utang sa SSS sa halagang 38000 pesos. dumating po ang pagkakataon na kailangan ko ang perang pandagdag sa aking pam budget sa pagpapagawa ng bahay, kaya tumawag po ako sa aming opisina (shipping company) upang makumpirma na kung ako talaga ay clear na sa SSS, at sinagot naman po nila ako na okey na raw,kaya sinabi ko po na may balak akong mag loan uli. ngunit ang sagot po ng taga accounting, hindi pa daw po ako pwedeng magloan, dahil hindi pa raw po na se settle ng kumpanya ang kabuuang halaga na utang ng mga seaman na nasa kumpanya, kaya tinanong ko sila kung bakit pati ako na naka fully paid na sa SSS ay kailangang masama pa doon sa mga hindi pa nakakabayad na miembro na seaman? at baka sa July pa daw ako pwedeng mag try mag loan. hindi ko malaman kung bakit ganoon ang patakaran nila, noong magkaltas sila sa akin ay sumang-ayon ako upang makapag-umpisa uli. ngunit sa hindi ko malamang dahilan bakit unfair naman po yta sa side ng taong nakapagbayad na,then pati po ba naman yung utang ng iba ay kasama pa kaming mag sa suffer? sana po ay bigyan ng pansin ng SSS ang ganitong problema, nakakawla tuloy ng tiwala ang ganitong malabong sistema na pinatutupad nila, huwag naman po sanang masyadong sigurista ang bawat panig SSS at employer, dahil kaming mga maliit na miembro ang naiipit...naway makarating po ito sa pamunuan ng SSS.. maraming salamat po..

Anonymous said...

Good Day!

Isa po akong OFW at miyebro ng SSS since 1974. Nag-Salary Loan kami ng asawa ko noong 2005 kahit malaki ang tubo to make sure na walang gumagamit na ibang tao ng aming benepisyo tulad ng naririnig namin. Tig P24K po kami ng asawa ko ng loan, subalit ang na-release na lang po ay around P21K bawat isa sa amin na lang. Nakaltas na po ang interest agad at after two months pa ang pagbabayad ng unang loan payment. For some reasons, nakaligtaan naming serbisyuhan yung monthly payment. In short, ang P24K x 2 na loan na P21K x 2 na lang ang napasakamay sa amin ay umabot ng around P35K each...nakakagulat at ganon na ang inabot. Now, inumpisahan kong bayaran at halos konti na lang. Ang concern ko po ay tungkol sa response ng SSS Loan Office ang paga-update o credit sa aming SSS account...napakatagal at sa tuwing mag-inquire ka o kung magmi-mail ka ay machine auto reply. Dahil sa mabagal ang update yung natitirang balance ay nanganganak na naman. In short, bayad ka ng bayad. Sinasadya ba ito? Pera mo na nagigisa ka pa sa sarili mong mantika. Sana mabago o maging mabilis na ang paga-update ng mga SSS transactions.

tracker